3 món chay đơn giản dễ làm cho ngày rằm

1/ MÌ XÀO NẤM RƠM 



Cách làm món mì xào chay với nấm rơm ngon như ngoài tiệm cực kỳ đơn giản dễ thực hiện nhưng phải đòi hỏi kỹ thuật cao để có thể giữ cho cọng mì vừa mềm dai thấm đậm đà gia vị thơm ngon trong từng cọng mì. Nguyên liệu cho món ăn này rất gần gũi với chúng ta có thể có ngay trong tủ lạnh của mỗi gia đình. Bạn có thể làm món ăn mì xào chay nấm rơm này vào những buổi sáng thanh đạm. Hãy cùng wikinauan.com tham khảo hướng dẫn cách làm món mì xào chay nấm rơm vừa đơn giản vừa thơm ngon nhất dưới đây nhé!
Nguyên liệu làm món mì xào chay nấm rơm

150g nấm rơm tươi
Nước sốt: 1 muỗng canh hàu xốt, 2 muỗng cà phê nước tương, ¼ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê đường, ¼ muỗng cà phê dầu mè, 1/8 muỗng cà phê hạt tiêu trắng, ½ tách nước
200g mì
2 tép tỏi băm nhỏ
150g hẹ
1 muỗng canh dầu ăn
½ muỗng cà phê rượu trắng
Cách làm mì xào chay nấm rơm ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sạch hẹ, để khô nước sau đó cắt khúc dài khoảng 4cm.
Rửa sạch nấm rơm, để khô và bỏ phần vỏ ngoài, có thể cắt đôi hoặc ba nếu nếu thấy nấm to.
Bước 2: Luộc mì

Đổ khoảng 4 cốc nước vào chảo đun sôi.
Cho mì vào nước sôi khoảng nửa phút hoặc 1 phút rồi vớt ra ngay.
Cho mì vào rổ và rửa sạch bằng nước lạnh.
Để khô và trộn với nước xốt hàu.

Bước 3: Xào nấm

Bỏ nước trong chảo, đun nóng dầu trên chảo, xào tỏi thơm, cho nấm rơm vào xào cùng cho đến khi chúng chuyển màu nâu, khoảng nửa phút hoặc 1 phút.
Thêm hẹ vào, đổ rượu lên trên và đảo nhanh chóng, gạt hết sang một bên chảo.
Bước 4: Nấu nước sốt

Đổ hỗn hợp nước xốt vào giữa chảo.
Đun nhỏ lửa sau đó đổ mì vào, kết hợp cùng với nấm và hẹ.
Đảo liên tục để chúng khỏi dính vào nhau.
Khuấy đều cho đến khi tất cả sôi và phủ đầy nước xốt.

Múc món ăn ra đĩa và ăn khi còn nóng.

2/ PHÁ LẤU CHAY TỪ MÌ CĂN:


Nguyên liệu

4 cây mì căn, 1 trái dừa tươi, 50g dừa nạo, 1/4 gói ngũ vị hương, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê hành tím băm, 1 muỗng canh hạt điều đỏ

Nước chấm: 50g me vắt, 1 muỗng cà phê sả băm, 1 muỗng cà phê tỏi băm, 1 muỗng cà phê ớt băm, 1/2 muỗng canh nước mắm chay, 1/2 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt

Gia vị: Hạt nêm chay, nước tương, đường, dầu ăn

Thực hiện

-Mì căn chiên vàng, để nguội, cắt miếng vừa ăn.

-Làm nóng 1 muỗng canh dầu ăn, cho hạt điều vào xào cho ra màu, chắt bỏ hạt điều lấy phần dầu.

-Cho mì căn vào thố, ướp với ngũ vị hương, 1/2 hành tỏi băm, hạt nêm chay, đường, nước tương, dầu màu điều, để thấm 30 phút.

-Dừa tươi chặt lấy nước. Dừa nạo cho nước ấm vào vắt lấy 1/2 chén nước cốt.

-Phi thơm 1/2 hành tỏi băm còn lại với dầu ăn, cho mì căn đã ướp vào xào săn, đổ nước dừa vào nấu sôi, vặn lửa riu nấu khoảng 30 phút cho nước dừa thấm vào mì căn, khi thấy nước còn xăm xắp cho nước cốt dừa vào, để sôi lại, tắt bếp.

Nước mắm me: Me cho nước ấm vào giằm lấy 1 chén nước cốt. Phi thơm sả, tỏi, ớt băm với dầu ăn, cho nước me vào nấu sôi, thêm nước mắm chay vào, nêm đường, bột ngọt vừa ăn.

-Cho phá lấu mì căn ra chén, dùng với cơm hoặc bánh mì, chấm nước mắm me.

3/ LẨU THÁI CHAY




Nguyên liệu nấu lẩu Thái chay

– 1 nửa quả dứa
– 5 bìa đậu phụ chiên
– 2 cây tỏi tây
– 3 quả cà chua
– 50g nấm bào ngư
– 50g nấm rơm
– 50g chả quế chay
– 1 mớ rau muống
– 1 bắp rau cải thảo
– 1 mớ rau cần
– 1 hộp nấm kim châm
– Muối,đường, hạt nêm chay
– Nước mắm chay
– Ớt
– Gói gia vị nấu lẩu thái
– Bún tươi hoặc mì chay

Cách nấu lẩu Thái chay

– Nguyên liệu được rửa sạch sẽ. Nấm xé miếng vừa ăn. Chả quế, đậu phụ chiên cắt quân cờ. Dùng một cái nồi lớn. Cho 1 muỗng dầu ăn vào đun sôi sau đó cho nấm rơm, nấm bào ngư, chả quế chay, đậu phụ chiên vào xào qua. Nêm gia vị vừa miệng rồi cho ra đĩa.
– Cho tiếp 1 muỗng dầu ăn vào chảo.Tiếp đó cho tỏi tây đã cắt nhỏ vào phi thơm. Dứa thái miếng vừa ăn được cho vào xào. Thêm cà chua thái miếng vào để tạo màu cho nước dùng. Cho 1500ml nước lọc vào đun sôi.

– Khi nước dùng đã được đun sôi, cho đĩa đồ xào lúc đầu vào kèm theo gói gia vị lẩu Thái có sẵn.  Nêm muối, đường, hạt nêm cho vừa miệng.
– Cho nồi lẩu lên bếp ăn để trên bàn. Xung quanh bày rau củ đã rửa sạch cắt khúc. Thêm đĩa ớt thái miếng để tăng hương vị. Lẩu Thái chay dùng nóng với bún tươi, rắc thêm tiêu, tỏi tây và rau thơm lên sẽ cực kì thơm ngon hấp dẫn.
Ngoài những loại rau củ trong phần nguyên liệu, bạn hoàn toàn có thể thêm những loại rau củ theo sở thích như ngô ngọt, cải cúc… Chúc bạn thực hiện thành công với Cách nấu lẩu Thái chay thơm ngon này nhé!

Leave a Comment